Đẩy mạnh dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng cách đóng gói hàng tốt
Dịch vụ vận chuyển hàng hóa sẽ đạt hiệu quả cao hơn nếu công tác đóng gói hàng được thực hiện hiệu quả. Mặc dù vậy vấn đề đó thường bị đánh giá thấp dẫn đến những thiệt hại không ngờ về kinh tế và môi trường.
Các chuyên gia vận chuyển nói gì về đóng gói hàng hóa
Dịch vụ vận chuyển hàng hóa đang có xu hướng không đạt được hiệu quả cao vì
những nhà sản xuất và cung cấp đang sử dụng các phương pháp đóng gói hàng
hóa kém kết quả như: dùng thùng quá khổ, xếp hàng không hiệu quả, sử dụng các
palet kém chất lượng… điều đó không những không giúp họ tiết kiệm, thay vào đó
phải trả thêm cho các chi phí từ sai lầm của họ.
Các chuyên gia trong
ngành dịch vụ vận chuyển hàng hóa nói rằng, việc đóng hàng không hiệu quả là vô
cùng phung phí. Người ta phải đốn cây nhiều hơn để triển khai những thùng giấy
quá khổ so với lượng hàng cần đóng, vấn đề này làm lãng phí thêm diện tích chở
hàng của xe tải hơn cần thiết, gây tốn nhiên liệu và có hại cho môi
trường.
Sự đi lên vượt bật của dịch vụ thương mại điện tử cũng ảnh hưởng
đến cách đóng hàng bây giờ, nhu cầu đóng các kiện hàng nhỏ, nhẹ tăng cao hơn.
Những người điều khiển xe tải cho biết, bây giờ khoang chứa hàng của họ y như bị
“thái hạt lựu” vậy, phần nhiều chỉ là những hộp vuông nhỏ. Mỗi mét vuông ở
khoang chứa đều có thể quy đổi ra tiền, cho nên vì thế có một áp lực lên những
nhà sản xuất tìm cách để đóng những kiện hàng nhỏ hơn, công dụng hơn khi vận
chuyển hàng hóa và xếp hàng.Và cách đóng hàng này thật sự mang lại kết quả
cao.
Đóng các kiện hàng nhỏ sẽ đỡ tốn chi phí làm thùng lớn, ít hao phí về không gian, đóng được rất nhiều hàng hơn lên xe tải, từ đó giảm được lượng xe trên tuyến đường và góp phần bảo vệ môi trường. Nhiều công ty cho rằng họ đang theo đuổi các dự án có lợi cho môi trường, và trong những việc quan trọng là cải thiện quy trình đóng hàng để hiệu quả hơn.
Tuy vậy cũng có nhiều người sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng hóa không áp dụng phương pháp đóng hàng nhỏ để mang lại công dụng cao. Phần đông là do họ không biết điều ấy, một phần là do tiến trình hoạt động vui chơi của các công ty, đặc biệt là công ty quy mô lớn khá phức tạp, cho nên tiến trình đóng hàng không được quan tâm đúng mực.
“Đây đúng là một quả bom nổ chậm”, ông jack Ampuja – Chủ tịch một công ty cung cấp phương án tối ưu hóa Chuỗi cung ứng nói. Ông đã hoàn thành hơn 500 dự án trong hơn 30 năm làm việc.
Việc đóng hàng thiếu hiệu quả là một tồn tại khó tránh của ngành dịch vụ vận chuyển hàng hóa.
Lý do việc đóng hàng thiếu công dụng là một vấn đề
Hầu hết các
công ty không có cái nhìn đúng mực về tầm quan trọng của việc đóng gói hàng hóa.
Thậm chí 1 số ít còn không nghĩ là đóng gói hàng hóa trước khi vận chuyển là 1
các bước của chuỗi cung ứng. do đó họ đánh giá tốt lượng chi phí có thể tiết
kiệm được khi có một tiến trình đóng gói hàng hóa hiệu quả.
Sự quan liêu
trong hoạt động cũng là một vụ việc. Ngày này khá nhiều các bộ phận khác nhau
can thiệp vào quy trình đóng gói hàng hóa, như: Marketing, bộ phận thu mua, bộ
phận kỹ thuật, Logistics … Đặc biệt là trong khâu thiết kế kiến thiết bao bì và
cách thức đóng hàng. Đóng hàng kết quả sẽ tiết kiệm ngân sách và chi phí đáng kể
cho các bước lưu trữ và vận chuyển.
“Nhưng không ai chỉ đạo” Ampuja nói, “mọi người đều góp phần vào, và đó là
vấn đề, không ai muốn chịu trách nhiệm. Và do đó tất cả mọi bộ phận trong chuỗi
cung ứng có nhiệm vụ trong việc đóng gói hàng hóa thiếu hiệu quả”.
Một
điều dẫn đến sự quan tâm lớn hơn cho việc đóng hàng hiệu quả đó là từ việc thiếu
hụt xe tải và tài xế trong dịch vụ vận chuyển hàng hóa.
Những nhà vận
chuyển luôn muốn vận chuyển được rất nhiều hàng hóa hơn trên mỗi chiếc xe tải,
họ không muốn gửi hai chiếc xe tải chở hàng với cùng 1 tuyến đường, đặc biệt là
nếu có thể xếp hết hàng để đóng trên một chiếc.
Tuy vậy những người gửi hàng có vẻ thiếu sự quan tâm đối với công tác đóng hàng, có vẻ họ cho rằng đóng hàng tác dụng không phải là nhiệm vụ của mình. Mặc dù vậy những thay đổi vừa mới đây của luật Phân loại cước trong vận chuyển đường bộ Quốc Tế (National motor freight classification – NMFC) có thể chấm dứt tình trạng này. Người gửi hàng có thể sẽ phải trả thêm tiền cho cùng một lượng hàng họ gửi so với trước đây.
Họ sẽ phải trả tiền cho sự bất cẩn trong quy trình đóng hàng nếu không muốn
hàng hóa của mình bị bỏ lại bởi dịch vụ vận chuyển. Bởi vì không gian chứa hàng
có giới hạn, người làm dịch vụ vận chuyển hàng hóa không thể cố gắng nhồi nhét
tất cả những gì người gửi yêu cầu được. Đây có lẽ sẽ là một trong giải pháp hay
cho việc đóng gói hàng hóa hiệu quả hơn. “Tất cả những kiện hàng đóng gói không
tốt, sẽ bị trả về công ty sản xuất” Ampuja nói.
Cho nên vì thế người gửi
hàng phải tìm cách cải thiện quy trình đóng gói hàng hóa với hai lý do sau:
trước tiên họ không muốn gặp rắc rối về pháp lý đối với bên vận chuyển hàng hóa,
thứ hai họ cũng không muốn chia nhỏ các kiện hàng mình gửi. Mặc dù vậy đây là
một trong những con dao hai lưỡi, với người gửi hàng sẽ đơn giản hơn nếu họ cứ
bỏ qua công tác đóng gói hàng hóa, nhưng giờ họ phải cố gắng làm nó thật tốt và
điều đó tiềm ẩn các thiệt hại, rắc rối dành cho họ.
Sử dụng dịch vụ đóng gói hàng hóa chuyên nghiệp để giảm thiểu rủi ro khi vận chuyển.
Hiệu quả của tiết kiệm không gian chở hàng
Trong quá khứ, cước dịch vụ vận chuyển hàng hóa chỉ tính trên cân nặng và quãng đường vận chuyển, cho đến ngày nay đã được thay đổi thành cân nặng và size hàng hóa. Quy ước tính cước hàng hóa theo số đo trọng lượng thể tích (Dim weight), hiện nay hầu hết các phương thức vận chuyển đều dùng quy ước Dim Weight để khẳng định cước. Vậy phương thức này có lợi ích gì cho các nhà vận chuyển?
Trong quá khứ, những người gửi hàng thường sử dụng dịch vụ của rất nhiều công ty vận chuyển hàng hóa lớn như Boing, John Deere và Ford. Hàng ngày không ít các kiện hàng được đến một địa điểm nhất định, đó là đặc trưng của mô hình B2B.
Sự ra đời của dịch vụ thương mại điện tử đã thay đổi lớn điều này. hiện nay hàng triệu những người gửi hàng đang sử dụng không ít các phương thức dịch vụ vận chuyển hàng hóa khác biệt, đặc biệt là các đơn hàng trở nên nhỏ lẻ hơn, mỗi một kiện hàng sẽ đến một địa chỉ riêng lẻ, đó là điều thường nhìn thấy trong mô hình B2C. điều này làm cho việc tính cước dựa trên cân nặng và quãng đường vận chuyển đã hết tương xứng, cho nên vì thế việc áp dụng phương pháp tính Dim weight là cần thiết.
Dim weight ngay lập tức phát huy tác dụng đối với những người gửi hàng. Họ sẽ thu nhỏ kích thước kiện hàng, đào tạo đội ngũ đóng kiện biết cách làm việc hơn, dùng đúng loại thùng cho các loại sản phẩm khác biệt, giảm bớt không gian trống khi đóng hàng…
Một số công ty sau khi áp dụng các quy trình đổi mới đóng hàng đã nhận ra lợi ích của nó, tiết kiệm cho họ đáng kể các chi phí. Một số công ty lớn còn đang áp dụng các giải pháp công nghệ để đo đạc, chọn lựa thùng hàng chính xác, hiệu quả hơn.
Ampuja nói rằng, việc áp dụng công nghệ vào quản lý tiến trình đóng hàng có
thể tiết kiệm để 10% chi phí dịch vụ vận chuyển hàng hóa, mà đối với các công ty
lớn con số này là hàng triệu Đô la. Dù vậy Ampuja còn cho rằng, có không ít cách
hơn nữa để cải thiện quy trình đóng hàng như:
• Thay đổi tư duy trong các
bước hoạt động, ưu tiên cho công tác đóng hàng.
• Áp dụng phần mềm máy
tính vào việc xử lý đơn hàng.
• Xây dựng hệ thống dữ liệu về size, cân
nặng của tất cả các sản phẩm, và thường xuyên cập nhật thêm cho các mặt hàng mới
toanh.
Tuy vậy, Ampuja cho rằng vẫn tương đối nhiều những người gửi
hàng không đầu tư cho tiến trình cải thiện đóng hàng, do đó việc đóng hàng thiếu
hiệu quả vẫn còn tồn tại. “ Đóng hàng hiệu quả hơn sẽ làm tăng tính tinh gọn của
chuỗi phân phối, rất đông người nói về sự tinh gọn này, nhưng chẳng mấy ai làm
được.”
Và ngoài ra đóng pallet cho hàng hóa cũng rất cần phải thực hiện hiệu quả hơn. Nếu pallet đóng không hoàn toàn vừa khít, còn khoảng trống, thì qua máy quét đo kích thước người gửi vẫn phải trả thêm phí.
Lợi ích bền vững cho xã hội
Những công ty dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng xe tải như PITT OHIO đang theo đuổi việc kiểm soát tiến trình hoạt động ít thải khí cabonic để có lợi hơn cho môi trường. Tuy nhiên việc đóng hàng thiếu hiệu quả của người gửi hàng khiến cho việc này trở nên khó khăn hơn. “Họ luôn nhận thấy sự phung phí lớn như thế nào khi đóng lại các kiện hàng của khách”, Ampuja nói. “Không ai bị thiệt nếu quá trình này được thực hiện đúng cách, mọi người đều hữu ích”.
Không thể đòi hỏi những khách gửi hàng nhỏ lẻ hoặc nhân viên đóng hàng nâng cao quá trình đóng hàng được. Họ không Làm rõ chi tiết của việc cải thiện hiệu quả đóng hàng và lợi ích tài chính của nó mang về. Những công ty có quy mô lớn, liên tiếp chứa hơn 15.000 hàng hóa trong kho và thực hiện khoảng 4 triệu các yêu cầu dịch vụ vận chuyển hàng hóa hằng năm. Vậy bài toán ở đây là cần bao nhiêu chiếc thùng, hộp để tối thiểu chi phí phục vụ cho 4 triệu đơn hàng này, lời giải thật không dễ dàng.
“Thùng carton có thể tái sử dụng không giới hạn”, Ampuja nói. “Khi bạn chặt một cái cây và làm ra thùng carton, làm thùng càng nhỏ, lợi ích mang đến sẽ càng lớn”. “Nhưng trước tiên, những người gửi hàng phải học cách đóng đúng sản phẩm vào đúng loại thùng, họ phải huấn luyện đội ngũ đóng gói hàng hóa làm điều này”.
“Đóng hàng hiệu quả đem đến cả lợi ích kinh tế và lợi ích cho xã hội” Ampuja
nói. “Nhiều công ty chưa thực hiện được vì họ chưa nhận ra ích lợi lớn lao của
việc đóng hàng hiệu quả hơn. Nhưng không may, có nhiều công ty cố tình đóng hàng
thiếu hiệu quả để tranh thủ một vài lợi ích cỏn con khi sử dụng dịch vụ vận
chuyển hàng hóa. điều này là không có ích cho xã hội và chẳng có ý nghĩa gì
cả.”
Nguồn >>> Đẩy
mạnh dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng phương pháp đóng gói hàng tốt
Nhận xét
Đăng nhận xét